Thủ tục thành lập
chi nhánh, văn phòng
Trong xu thế mở rộng thị trường và
nâng cao năng lực cạnh tranh, việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện là
giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh hơn, quản lý
hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn và nâng cao hình ảnh thương hiệu.
Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra
thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ quy định pháp luật và thực hiện đúng trình
tự thủ tục. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, Golden
Land Việt Nam cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn – soạn thảo hồ sơ – đại diện làm
việc với cơ quan nhà nước, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.

1.
Quy định, điều kiện
thành lập chi nhánh/ văn phòng đại diện
* Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020: Chi nhánh, văn phòng đại
diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của
doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh
nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của
chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ
thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của
doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức
năng kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Địa điểm kinh doanh là nơi doanh
nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
* Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020: Đăng ký hoạt động chi
nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh
1. Doanh nghiệp có quyền thành lập
chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể
đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa
giới đơn vị hành chính.
2. Trường hợp thành lập chi nhánh,
văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi
nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt
chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
a) Thông báo thành lập chi nhánh,
văn phòng đại diện;
b) Bản sao quyết định thành lập và
bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh
nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh,
văn phòng đại diện.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc
kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính
hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng
đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông
báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ
chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì
phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
4. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm
đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn
phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
5. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày
quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến
Cơ quan đăng ký kinh doanh.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều
này.
* Điều 30 Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Doanh nghiệp ngày 17 tháng 6 năm 2025: Hồ sơ, trình tự, thủ
tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm
kinh doanh
1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày
quyết định thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi
hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh
doanh cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ
quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp, trong đó, bản sao quyết định
thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại
diện của doanh nghiệp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp bao
gồm:
a) Bản sao quyết định và bản sao
biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai
thành viên trở lên, công ty hợp danh;
b) Bản sao quyết định và bản sao
biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
c) Bản sao quyết định của chủ sở hữu
công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
Trường hợp kê khai số định danh cá
nhân của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định tại khoản 1
Điều 11 Nghị định này thì hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
không bao gồm bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi
nhánh, văn phòng đại diện.
2. Thông báo lập địa điểm kinh doanh
a) Doanh nghiệp có thể lập địa điểm
kinh doanh tại địa chỉ khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi
nhánh;
b) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày
quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi hồ sơ thông báo lập địa
điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt địa điểm kinh
doanh. Hồ sơ thông báo lập địa điểm kinh doanh bao gồm thông báo lập địa điểm
kinh doanh.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc
kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cấp Giấy
chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin
về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cấp
Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ
chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh thông báo bằng văn bản nội
dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
4. Việc lập chi nhánh, văn phòng đại
diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước
đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh, văn phòng đại
diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Cơ quan đăng ký
kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải
có bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc
giấy tờ tương đương. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cập nhật thông tin về
chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng
ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
2.
Thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng
2.1.
Phân biệt chi nhánh và văn phòng
|
Đặc điểm
|
Chi nhánh
|
Văn phòng
|
|
Chức năng
|
Thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng kinh doanh; được
phép ký hợp đồng, xuất hóa đơn, nộp thuế
|
Chỉ thực hiện chức năng đại diện, xúc tiến thương mại,
không trực tiếp kinh doanh
|
|
Doanh thu
|
Có phát sinh doanh thu
|
Không phát sinh doanh thu
|
|
Nghĩa vụ thuế
|
Kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định
|
Không phải kê khai thuế GTGT, TNDN (chỉ nộp thuế TNCN nếu
có lao động)
|
2.1. Các tiêu chí và nội dung
|
Tiêu chí
|
Nội dung
|
|
Căn cứ pháp lý
|
– Luật Doanh nghiệp 2020 – Điều 44, 45;
– Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
– Nghị định 168/2025/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung
Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
– Nghị định 07/2016/NĐ-CP (đối với thương nhân nước ngoài)
– Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT – Mẫu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
– Thông tư 11/2016/TT-BCT – Hướng dẫn Nghị định 07/2016/NĐ-CP
– Quyết định 27/2018/QĐ-TTg – Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
|
|
Cơ quan tiếp nhận
|
– Phòng Đăng ký kinh doanh
– Sở KH&ĐT hoặc Bộ Công Thương (đối với thương nhân nước
ngoài).
|
|
Cách thức thực hiện
|
– Nộp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;
– Nộp qua dịch vụ bưu chính;
– Nộp qua mạng thông tin điện tử.
|
|
Thời hạn giải quyết
|
03 (ba) – 05 (năm) ngày làm việc với doanh nghiệp trong nước; 07
(bảy) – 10 (mười) ngày làm việc với thương nhân nước ngoài.
|
|
Kết quả
|
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi
nhánh/văn phòng
|
2.2. Điều kiện thành lập

2.3.
Hồ sơ cần chuẩn bị
a) Đối với doanh nghiệp trong nước


b) Đối với doanh nghiệp nước ngoài
2.4. Quy trình thực hiện

3. Kết luận
Việc thành lập chi nhánh
hay văn phòng đại diện là bước đi chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh,
nhưng cũng đòi hỏi sự chính xác và tuân thủ tuyệt đối quy định pháp luật.
Golden Land Việt Nam mang đến dịch vụ tư vấn chuyên sâu, giúp doanh nghiệp:
hoàn thiện thủ tục nhanh chóng, đúng quy định; xây dựng hệ thống quản trị nội
bộ hợp pháp, đồng bộ; giảm thiểu rủi ro pháp lý và chi phí phát sinh trong quá
trình vận hành.
Chúng tôi đồng hành cùng
doanh nghiệp từ khâu chuẩn bị hồ sơ, nộp đăng ký, đến khi chi nhánh / văn phòng
đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo mọi quy trình được thực hiện minh bạch, hiệu
quả và đúng pháp luật