Thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng

Trong xu thế mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện là giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh hơn, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn và nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ quy định pháp luật và thực hiện đúng trình tự thủ tục. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm, Golden Land Việt Nam cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn – soạn thảo hồ sơ – đại diện làm việc với cơ quan nhà nước, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.

A map with different colored pins

AI-generated content may be incorrect.

1. Quy định, điều kiện thành lập chi nhánh/ văn phòng đại diện

* Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020: Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

* Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020: Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh

1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.

2. Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:

a) Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

4. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

5. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.

6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

* Điều 30 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp ngày 17 tháng 6 năm 2025: Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh

1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp, trong đó, bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp bao gồm:

a) Bản sao quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh;

b) Bản sao quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;

c) Bản sao quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Trường hợp kê khai số định danh cá nhân của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định này thì hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện không bao gồm bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

2. Thông báo lập địa điểm kinh doanh

a) Doanh nghiệp có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh;

b) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi hồ sơ thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt địa điểm kinh doanh. Hồ sơ thông báo lập địa điểm kinh doanh bao gồm thông báo lập địa điểm kinh doanh.

3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

4. Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh cập nhật thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

2. Thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng

2.1. Phân biệt chi nhánh và văn phòng

Đặc điểm

Chi nhánh

Văn phòng

Chức năng

Thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng kinh doanh; được phép ký hợp đồng, xuất hóa đơn, nộp thuế

Chỉ thực hiện chức năng đại diện, xúc tiến thương mại, không trực tiếp kinh doanh

Doanh thu

Có phát sinh doanh thu

Không phát sinh doanh thu

Nghĩa vụ thuế

Kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định

Không phải kê khai thuế GTGT, TNDN (chỉ nộp thuế TNCN nếu có lao động)

2.1. Các tiêu chí và nội dung

Tiêu chí

Nội dung

Căn cứ pháp lý

– Luật Doanh nghiệp 2020 – Điều 44, 45;

– Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

– Nghị định 168/2025/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 01/2021/NĐ-CP)

– Nghị định 07/2016/NĐ-CP (đối với thương nhân nước ngoài)

– Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT – Mẫu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

– Thông tư 11/2016/TT-BCT – Hướng dẫn Nghị định 07/2016/NĐ-CP

– Quyết định 27/2018/QĐ-TTg – Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Cơ quan tiếp nhận

– Phòng Đăng ký kinh doanh

– Sở KH&ĐT hoặc Bộ Công Thương (đối với thương nhân nước ngoài).

Cách thức thực hiện

– Nộp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;

– Nộp qua dịch vụ bưu chính;

– Nộp qua mạng thông tin điện tử.

Thời hạn giải quyết

03 (ba) – 05 (năm) ngày làm việc với doanh nghiệp trong nước; 07 (bảy) – 10 (mười) ngày làm việc với thương nhân nước ngoài.

Kết quả

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng


2.2. Điều kiện thành lập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.3. Hồ sơ cần chuẩn bị

a)  Đối với doanh nghiệp trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 


b)  Đối với doanh nghiệp nước ngoài

 

2.4. Quy trình thực hiện


 

3. Kết luận

Việc thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện là bước đi chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh, nhưng cũng đòi hỏi sự chính xác và tuân thủ tuyệt đối quy định pháp luật. Golden Land Việt Nam mang đến dịch vụ tư vấn chuyên sâu, giúp doanh nghiệp: hoàn thiện thủ tục nhanh chóng, đúng quy định; xây dựng hệ thống quản trị nội bộ hợp pháp, đồng bộ; giảm thiểu rủi ro pháp lý và chi phí phát sinh trong quá trình vận hành.

Chúng tôi đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu chuẩn bị hồ sơ, nộp đăng ký, đến khi chi nhánh / văn phòng đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo mọi quy trình được thực hiện minh bạch, hiệu quả và đúng pháp luật